【GIẢI ĐÁP】Dram là gì?

Share:

1. Dram là gì?


DRAM là viết tắt của Dynamic random-access memory (Bộ nhớ truy cập ngẫu nhiên động hay RAM động), một loại bộ nhớ được sử dụng rộng rãi trên các hệ thống máy tính như là bộ nhớ chính. Về mặt năng lực, nó có thể đạt được 8GB cho mỗi chip trong IC hiện đại.

Về mặt vật lý, DRAM lưu trữ mỗi bit dữ liệu trong một tụ điện riêng bên trong mạch tích hợp. Tụ điện có thể được nạp hoặc xả, hai trạng thái này đại diện cho hai trạng thái của một bit (thường được gọi là 0 và 1). DRAM được gọi là động vì nó cần được làm tươi (refresh) hoặc nạp điện sau khoảng vài mili giây để bù đắp cho sự rò rỉ điện từ tụ điện. Vì tụ điện bị rò điện nên nếu không được làm tươi hoặc nạp điện lại đều đặn thì các bit dữ liệu lưu trên DRAM sẽ mất dần. 



RAM truyền thống trên máy tính đều là DRAM. Những máy tính mới hơn sử dụng DDR (Dual Data Rate - tạm dịch: tốc độ dữ liệu kép) DRAM để nâng cao hiệu suất.

2. Chi tiết hơn về DRAM

Transistor hoạt đọng như một cái khoá mà cho phép mạch điều khiển đọc Chip nhớ Đọc trong tụ điện hoặc thay đổi trạng thái của nó. Tụ điện như là một cái thùng nhỏ mà có khả năng lưu trữ những điện tử ( Electron ) . Để lưu trữ có giá trị Logic bằng 1 có nghĩa là trong thùng đầy điện tử . Để lưu trữ có giá trị Logic là 0 có nghĩa là thùng rỗng . Một vấn đề thùng của Tụ điện là bị rò rỉ . Trong vài mili giây thì thùng đang đầy sẽ trở nên trống rỗng . Cho nên để cho bộ nhớ động làm việc , thì CPU hoặc mạch điều khiển bộ nhớ có nhiệm vụ nạp lại tất cả những tụ điện có giá trị Logic bằng 1 trước khi chúng phóng hết điện tử . Để làm được điều này , mạch điều khiển bộ nhớ đọc bộ nhớ và sau đó ghi lại nó . Hoạt động này gọi là Refresh và nó xảy ra một cách tự động hàng nghìn lần trong một giây .

Hoạt động Refresh này làm cho bộ nhớ đó gọi là bộ nhớ động . Nếu không có công việc Refresh liên tục thì bộ nhớ sẽ quên rằng nó lưu trữ nội dung gì . Việc làm Refresh khiến cho bộ nhớ mất một khoảng thời gian và làm giảm hiệu suất của bộ nhớ .

No comments