【GIẢI ĐÁP】Máy fax là gì?

Share:

1. Máy fax là gì?


Máy Fax là tên viết tắt của FACS, một thiết bị được sử dụng để gửi các tài liệu điện tử qua mạng điện thoại. Việc truyền nó gửi đi được gọi là "Fax". Công việc này có thể được thực hiện trên máy tính, điện thoại hay các thiết bị điện tử khác với máy Fax hoặc truyền giữa hai máy Fax.

Hoạt động Fax được truyền tải bằng điện thoại của vật liệu in được quét (văn bản và hình ảnh) đến số điện thoại được kết nối với máy in hoặc các thiết bị đầu ra khác. Các tài liệu gốc được quét với một máy Fax sẽ được xử lý các nội dung như một hình ảnh đồ họa cố định, chuyển đổi nó thành một “bitmap”, và sau đó truyền nó qua hệ thống điện thoại dưới dạng âm thanh - tần số.


Máy Fax có thệ tự nhận điện được các tông màu và tái tạo lại hình ảnh, in một bản sao trên giấy.

Máy Fax được manh nha từ những năm 1846 do nhà khoa học người Scotland Alexander Bain khám phá ra. Tuy nhiên, sáng chế về máy Fax được ải tiến và hoàn thiện hơn bởi rất nhiều các nhà khoa học khác nữa.

Cho đến năm 1880, nhà phát minh người Anh Shelford Bidwell đã cho ra đời một máy Fax đầu tiên quét bất kỳ bản gốc hai chiều nào.

Năm 1888 phát minh ra máy điện toán của Elisha Gray đã đánh dấu một sự phát triển hơn nữa trong công nghệ Fax, cho phép người dùng gửi chữ ký qua khoảng cách địa lý dài, do đó cho phép xác minh nhận dạng hoặc quyền sở hữu nhanh chóng và đơn giản hơn cho con người ở các vùng miền, địa lý khác nhau.

Đến nay, Fax đã không còn được phổ biến với người dùng nữa bởi sự thay thế dần dần của mạng internet. Tuy nhiên, máy Fax vẫn được nhiều người ưu tiến ử dụng bởi tốc độ chuyển phát tín hiệu thông tin siêu nhanh và đảm bảo an toàn hơn cho người dùng, nhất là chữ ký của các hợp đồng quan trọng. 

2. Tìm hiểu công dụng của máy fax là gì?

Máy Fax đã ra đời cách đây khoảng 100 năm, nó tồn tại và trải qua rất nhiều kiểu dáng, ngày càng được cải tiến các chức năng.

Máy fax sử dụng kỹ thuật điện tử, nó co thể gửi bản sao (copy) trực tiếp thông qua hệ thống dây dẫn điện. Cấu tạo chính của thiết bị này bao một modem máy Scan và máy in. Sản phẩm này khá thông minh, cho phép người dùng có thể rà quét bản gốc, tự động chuyển đổi thông tin thành tín hiệu, truyền dẫn đến máy nhận ở một nơi khác. Quá trình này diễn ra nhanh chóng, ngay sau đó máy nhậnđổi tín hiệu ngược lại và in bản sao lên giấy.


Công dụng của máy fax

Sử dụng máy fax an toàn và đảm bảo an ninh hơn so với việc chuyển thông tin, tài liệu quan trọng qua mail. Bởi chuyển qua email rất dễ bị đánh cắp

Chữ ký điện tử trên máy fax có giá trị hơn chữ ký điện tử trên email.

Máy fax vẫn rất tiện lợi khi cho phép người dùng sử dụng tính năng fax servers, chuyển các loại hồ sở thành tín hiệu fax để gửi mà không cần in qua giấy.

Cấu tạo của máy fax hiện đại

Máy fax hiện đại đang ngày càng được thay đổi về cấu trúc cũng như them mới các tính năng tiện dụng và phù hợp hơn với nhu cầu của người dùng. Không có trống quay nhưng máy fax vẫn hoạt động nhanh hơn nhiều.

Các loại máy fax phổ biến hiện nay là máy CCITT (ITU-T) Group 3 Facsimile với rất nhiều tính năng hiện đại như:

  • Có thể liên lạc với bất kỳ chiếc máy Group 3 nào khác.
  • Tích hợp độ phân giải theo chiều ngang là 203 pixel/inch (8 pixels/mm) rõ nét.
  • Trang bị thêm 3 độ phân dải dọc khác nhau dựa theo các tiêu chuẩn quy định là 98 dòng/inch (3.85 dòng/mm); 196 dòng/inch (7.7 dòng/mm) và cao nhất là 391 dòng/inch (15.4 dòng/mm).
  • Truyền dữ liệu với tốc độ tối siêu nhanh 14400 bit/giây
Hiện nay có nhiều chiếc máy fax có bộ cảm biến kiểu CCD hoặc cảm biến photo-diode. Đặc biệ là chứa 1728 bộ cảm biến (203 pixel/inch). Cho phép người dùng trải nghiệm tính năng quét toàn bộ dòng của văn bản cùng một lúc nhanh chóng. 

Còn nhiều công dụng và tính năng khác của máy fax hiện đại mà bạn có thể xem và tham khảo thêm các thông tin trên trang của chúng tôi. Để hiểu rõ hơn về máy fax cũng như các sản phẩm máy văn phòng.

No comments